I slept for more than 10 hours today, and I woke up dahil sa hindi ako makahinga due to a sever chest pain (which is bad because I have a heart problem for years already). So I positioned myself in high fowlers just to aid my breathing. I thought nalulunod ako pero di naman pala. But, my dream isn't connected with drowning or whatevs. It's kinda related to something na madalas na dumadaan sa isipan ko lately.
Hindi sya magkakasunu-sunod so per scene ko na lang sya ikukuwento.
The first one was a car racing. I dunno kung pano sya napunta sa parteng yun since ang naaalala ko eh nasa isang construction store (provincial setting) ako para bumili ng pako or whatevs and may pinapalabas na boxing match sa TV.
The next thing I remember eh sinave nya ko dun sa car racing. Weird lang diba?
Next, pababa na kami ng parang hill ng may nadaanan kaming children's park na overlooking a very beautiful place. Pero, ang sabi ko eh Cuyo yun, pero based dun sa itsura ng setting eh hindi naman. But the cute part there was when he's holding my hand. Yes, he's a HE. Baka naman babae yung naiisip nyo ha. Charot.
I dunno kung bakit ako kinikilig, hahaha, pero throughout my dream, ilang beses namin inuulit-ulit na we're friends. (Alangan naman na magkaaway kami?)
And the last one was nung may nabasag syang glass windown nung nasa town proper na kami. Di ko alam kung bat nabasag yun, may bumato ng bote o sapatos eh. So the owner of the house asked us to come inside and talk about what happened. Since si "friend" lang naman ang may kasalanan, he (the house owner) invited him in a room (which I first thought was an office).
Since antagal ko na sa may sala, nagsuspetsa na ko na baka may maling nagaganap though wala naman akong naririnig na pag-aaway. So nag-ninja moves na ko. Lumabas ako at sumilip sa window kaso wala akong makita at wala akong marinig. In the end, I went back inside of the house and kicked the door really hard when I found the house owner doing something "EEEW!"
(OKAY. RATED SPG. AND DI KO KINAYA)
Lemme say what I actually said in my dream, PUTANGINA! Well, I rarely curse someone, but that was really something I can't handle anymore. Dahil sa sobrang hiya nung house owner (tangina, di pa sya nahiya!), pumasok sya ng CR para ayusin sarili nya. Ayos-ayusin nya naman sarili nya, pati utak nya!!!
So ayun, balik sakin ang eksena. Nagsusumigaw na ko sa loob ng room na yun tapos andami kong pinagsasabi. Yung ibang sinabi ko, di ko na maalala though yung iba naaalala ko pa. Wanna know what I said? Secret. Charot. Malamang umiiyak ako sabay sabi ng mga walang hiya yung lechugas na house owner na yun and chuchuchu. Tapos eto naman ako kay "friend" na kawawang kawawa. Aaaand, parang sinabi ko na rin na betchikels ko si friendlaloo.
Honestly, di ko ineexpect na ganun magiging dream ko. Nakakaloka lang yung subconscious mind ko, ang weird lang talaga. Feeling ko, kaya ko napanaginipan si friendlaloo bilang napag-usapan namin sya ni BFF last Saturday. Yun siguro yun. Although medyo may guest appearance din tong si friendlaloo sa mga past dreams ko, medyo disturbing lang yung panaginip ko kanina.
Pero kidding aside, I know there's a deeper meaning kung bakit napapanaginipan natin yung mga tao. Maybe we're denying that we're thinking about them but in reality, deep in our hypothalamus, it will always be them who we're thinking about. I know it's not right or wrong to think about him, we're friends, right. Pero disturbing lang kasi yung pagdadrama ko dun sa last part, parang it says that I still like the person.
I think it's not bad to still like a person. Well, we all like a certain person, it might be a friend or not. Pano mo ba magiging friend yung isang tao kung hindi mo bet maging friend, diba? Haha, I think may point naman yung argument ko, right? I may still like a friend, but let's just leave it for being as a friend alone.
Sometimes, natatawa ako when my other friends tells me to "move on." And I'm questioning myself, "Ano ba ipagmu-move on ko?" So babalikan ko uli yung pinaglalaban ko lagi na, it's not wrong to like someone, then tell it straightly to him that you like him BUT you're not asking him to like you back, or to love you. So liking someone without assuming or exxpecting something in return isn't really bad. Aaand, it won't hurt that much. Trust me.
There are some times that I felt that I already lost my pride for doing that, but hey, I didn't lost anything. I still have my old self, my friend, our friendship, that's all. And, I also wanted to say that there's no romance that happened between the two of us. Maybe that's why other people needs to "move on" because they we're used to have romantic ties, and dahil nasanay na sila sa ganun, kapag nawala na yung romance eh kelangan naman nilang kalimutan yung mga nakasanayan nila. Well, same goes dun sa mga umasa, pinaasa, landian, MU kunwari or kahit ano pa man. Asus, pinagdaanan ko na rin yang MU "kuno" (not related with the friendlaloo person here) and at first ang hirap, kasi nakasanayan mo na may nagke-care sayo (kahit thru text lang. WTH!). Ah basta, parang ganun na rin yun no. Siguro sa parteng yun, applicable ang pagmu-move on diba?
So if ever there will be other people who will soon tell me to "move on" (again), I think walang point yung pagmu-move on, kasi wala naman talaga :)
-----
Sa sobrang freestyle ng blog entry ko na to, nailabas ko na naman mga ibang hanash ko. :D Sige lang guys, malay nyo may ma-realize din kayo sa mga ka-hanash-an ko :)
No comments:
Post a Comment