Friday, February 10, 2012

One big check for a day well done!

My day started at 7am since nagreview ako for PolSci. Revenge ang ganap ko dahil gusto kong bumawi sa fail Prelims ko. Then nakaramdam ako ng antok so I slept again. I woke up at 11:30 am (in my phone) then saw a shocking text from Eli na "proclamation na!"

Lhea as the Bangag Person
Bilang bangag pa ako, BIHIS agad para pumunta ng FEU. Pagdating ko, dumiretso agad ako sa Freedom Park to interview IABF Sandigan President. Since alone lang ako, I decided to go to Advo office to look for a photographer and my partner, Sam. Habang nagmamadali akong maglakad along LB covered walks, nakita ko sina Russel (Escoto) and Mike (Tolomia) na nakaupo just like the other students (hindi po sila pinagkakaguluhan kanina), so hindi ko na sila pinansin pero alam kong nakita nila akong bangag na naglalakad ng mabilis sa tapat nila na mukhang wala sa sarili.

Good thing, nakita ko si Nikko sa may EB so hinatak ko na siya para ma-picture-an yung sa assignment ko. Ayun nga, kami na naman ang magkasama ngayong election just like last year. We headed first sa Lovers Lane para alamin yung ganap dun then diretso FP para interviewhin si Marvin Santiago. Sandali lang yung stay ko dun since kina Kuya Mosh ako nagpaalam for interview (and I think kilala na ata niya ako). The interview went smoothly. Seems that Mr. Santiago was ready to answer my question. I didn't hear any vocal fillers during my interview. And after Nikko took them pictures, we left and thanked them. Back to Lovers Lane, and kasama na namin sina Dairen, Buts, Cindy. Since wala yung partner ko, it still my task na interviewhin yung naka-assign sa kanya. (ba't ganun? every year na lang akong walang kasama?). So it's Ms. Pelino whom Im going to interview next but someone intervened while the former delivers her answer. And that respectable guy (hmm, nakakaramdam ako na baka ma-infocus tong post ko na 'to. DISCLAIMER: (from a very known person's blog [just finished reading his controversial post])When I'm blogging, I'm just an ordinary student.) asked for a 5 minutes thinking time for Ms. Pelino's preparation to answer my question and added "dati naman kasi, binigyan din ako ng 5 minutes to think". And yes, knowing me naman, I said "Okey lang", but honestly I find it unfair. I already did a lot of ambush interviews in my life, pwedeng hindi ako ready sa itatanong ko at hindi ready yung iinterviewhin ko sa isasagot niya. Yes, this one's different, kaso nga kung di lang rude sabihin na "Ate, yung kalaban mo nga in promptu sumagot eh, papakabog ka ba?". I gave her time & she exceeded my 5-minute limit. Then I asked her if she's ready, she said yes and asked if we have quotas in the length of answers. To my surprise, she just prepared a two-sentence long answer. Gaah, I waited for 10 minutes just to answer me in 2 sentences? To clear things up, I dont have any grudges with this person, I just find her weird, including the other guy. Last year, wala naman akong naexperience na ganyan, all of them answered me in promptu, and lastly I dont support any party (Im a non-partisan student ever since I stepped in FEU). And we started, that respectable guy intervened again, checking the president's grammar (excuse me, would you mind to leave us ALONE?), like "any" that might be transcribed by Advo as "ENY" (are we that SLOW?). When me finished the interview, may pahabol pa si Kuya, "isasama ba yung mga umm dyan?", and I told him na hindi. Well sorry, kasama pala, late ko lang nalaman :)

And after that walk-run-ask-talk work, Im back as a Nursing student

The Worried ME
Yes, Psych Nursing kami ngayon and this concept is kinda intriguing because some of us (maybe all?) exhibits mental illness. HAHA, kidding. But actually, im interested with this concept. We reviewed neuro and psych then studied the Ego defense mechanism, then I fall in Intellectualization, and Rationalization. :))) i got 8 out of 10 in our quiz. Yeay!

And after our class, I went back to Advo again :)

TROLOLOL
And I continued my work in the office and ate my brunch. Juneys and I talked about the upcoming covers then sinamahan ko siya sa athletics department. Pag-akyat namin, nagpa-practice yung Mens Basketball (may Fr. Martin's pala sila ngayon) and nung pababa na kami, ngumiti sakin si Coach Bert (whom my former barkadas call as dad, di namin alam na head coach siya dati) and I smiled and nodded. Pagbaba namin, nakasalubong ko sina Pat, Kuya Alexis and Don (wala nga lang si Ralph, kundi eh kumpleto na sina Pat at Kuya Tud, and itutuloy yung pambi-bitch sakin). :D So nag-photowalk kaming apat and kinukulit ako ni Don tungkol sa isang bagay. Medyo nakulitan nga ako and lumabas yung pagka-childish and katigasan ng ulo ko pati na yung pagiging wafakels ko, insensitivity and iniisip ko lang sarili ko. After that photowalk, we agreed to play basketball at St. Thomas. Don won with 103 points, I with 100 pts, Pat with 97 and Kuya Tud with <40 pts. :))

Pagbalik ng  school, they were talking about photoshoot and I texted my friend kung pwede siya magmodel. Good thing, di maarte and game sa lahat ng bagay si Marvin Alfaro. Nung nag-gather na kami sa FP with Pat, Jude, Don, Cindy, and Yon, dumating din sina Kat and Tin (kumpleto ang SPORTS!). Kanya kanya ng text ng models and to the extent na nanghatak kami. :)) Pinuntahan ko pa si Kuya jammas na kung pwede eh wag niya munang diligan yung lawn betw. LL and FP. Ayun, test shot muna kami nina Don and Yon then actual shot na with the models. Twas fun kasi masaya rin yung mga models namin. Kahit na di sila magkakakilala, naging close sila dahil dun sa shoot. Then, kahit na pagod na ako and may exam pa, hyper pa rin ako :))) I wanna thank my ever-handsome blockmate Marvin Alfaro, malaki utang na loob ko sa kanya. Siya lang kasi naiisip kong pwede for IN eh, and siya lang din ka-close ko :D

Back to freakin NB :D
Pagdating ko ng NB, palabas pa lang yung classmates ko from History and then I entered to submit the papers to mam. Good thing, she's not angry though she asked me why I was absent. I just told her that I have something important to attend (IDK kung ilan na absences ko sa History?). I received my paper and i got **%. Yeah, my exam grade increased by 19%. Awesome! gotta review more next time!

And here comes PolSci exam. Medyo nainis lang ako sa 1st part, since that was my favorite and those were the exact questions that mam gave us during our quiz! naguluhan lang ako bigla. Well, Im just hoping na tumaas pa grades ko :)

The Aftermath
After the exams, balik office ulit and nag-picture taking ang Bobey Soc. haha, very election ang peg :))

-----
Dun sa post ni Cindy na di raw niya kami nakakausap ni June Ace recently, medyo di ko naman ramdam. IDK but baka siguro eh marami akong nakakausap kaya di ko napapansin kung may di man ako nakakausap for the day, unless may sasabihin akong importante. Ang napapansin ko lang kasi ngayon, madalas siyang mawala, and I'm always left with the guys sa office kaya sila naman ang iniistorbo ko :DD

Gotta sleep! May NurRes pa bukas :D

No comments:

Post a Comment